Bí quyết học và thi môn Văn điểm cao p.2 |
Mr DUO here: Shar Loans together pleaase!
-------------------------------------------------------------------------
http://loans.soidiemchontruong.net/:Loans: Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click Here
Click here
TPO - Thạc sĩ Phạm Hữu Cường, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội - chia sẻ một số bí quyết ôn và thi tốt môn Văn học trong kì thi đại học, cao đẳng.
Thạc sĩ Phạm Hữu Cường gửi tới báo Tiền phong loạt bài viết chia sẻ bí quyết học và thi môn Văn đạt điểm cao. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu những bài viết của tác giả này, với mong muốn các em học sinh có thêm sự tham khảo, nhằm tìm ra phương pháp học và thi môn Văn hiệu quả.
Những bí quyết ôn thi môn Văn hiệu quả
1. Chọn thầy học, chọn sách đọc
Chỉ những người có năng lực đặc biệt xuất sắc mới có khả năng tự học và đạt hiệu quả như mong muốn. Hầu hết thí sinh dự thi đại học và cao đẳng không có được năng lực ấy.
Vì vậy, các em cần sự hướng dẫn của những cuốn sách tốt, những thầy cô giỏi, có trách nhiệm và giàu kinh nghiệm. Hiện nay, tài liệu tham khảo và luyện thi tràn ngập thị trường. Để mua được sách tốt, các em nên nhờ thầy cô có uy tín giới thiệu.
Khi đọc tài liệu tham khảo, các em nên ghi chép, suy nghĩ, tán thành, hoặc phản đối, bởi không phải mọi kiến thức trong sách vở đều đúng. Những thắc mắc, nghi ngờ, nên ghi lại để hỏi cho rõ.
Tất nhiên, việc đọc tài liệu tham khảo là cần thiết, nhưng không thể thay thế được việc nghe giảng trên lớp. Nếu được thầy cô giỏi, tâm huyết giảng dạy và hướng dẫn, các em sẽ thấy văn học hấp dẫn và thú vị hơn, hiểu vấn đề sâu sắc hơn…
Nếu học ở các trung tâm luyện thi, các em nên tìm học những người có khả năng trang bị một hệ thống phương pháp, kĩ năng, chứ không nên quá thiên về chi tiết bài giảng.
2. Tham khảo đề thi, đáp án, biểu điểm
Các em nên tham khảo đề thi, đáp án, biểu điểm chính thức và dự bị những năm trước của Bộ GD&ĐT. Nó sẽ giúp học sinh có một định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn tập và làm bài thi.
Khi đọc những tài liệu này, cần lưu ý đến điểm số dành cho từng ý; tại sao ý này điểm nhiều, ý kia điểm ít; cũng như trình tự sắp xếp các ý, phạm vi dẫn chứng…
Các em cũng nên học hỏi cách làm bài, kiến thức, cách mở bài, kết bài, triển khai ý, cách chuyển ý, trình bày, diễn đạt… qua những bài văn đạt điểm cao trong các kì thi đại học trước đó, đồng thời so sánh các bài viết này với đáp án và biểu điểm của Bộ, xem bài làm thiếu ý nào, có ý nào mới hơn, tại sao lại được điểm cao như thế…
Các em có thể tìm thấy các tài liệu này tại địa chỉ sau http://ts.edu.net.vn của Bộ GD&ĐT.
3. Không học tủ, nhưng cần có trọng tâm
Có thí sinh cho rằng năm trước, đề thi đã ra vào bài này, phần này, nên năm sau sẽ không rơi vào bài đó nữa. Nhận thức như vậy là chủ quan, vừa sai lầm, vừa thiển cận.
Nhiều em ngại khó, nên thường bỏ qua các bài khó hoặc ít hấp dẫn như Người lái đò sông Đà, Các vị La Hán chùa Tây phương…Nhưng đề thi vẫn có thể rơi vào các bài đó, mà khi đề đã ra, thì dù không thích cũng phải làm.
Đề thi môn Văn thường kiểm tra toàn diện kiến thức văn học sử (về giai đoạn văn học 1945 - 1975 và 5 tác giả), cũng như tác phẩm văn học cả trước và sau Cách mạng, cả thơ và văn, thậm chí cả kịch (như chương trình phân ban), đồng thời kiểm tra toàn diện các kĩ năng tóm tắt, bình giảng, phân tích, so sánh, giải thích, chứng minh...
Trước đây, dung lượng kiến thức văn học lãng mạn và văn học hiện thực trước Cách mạng chỉ chiếm khoảng 30% (câu 3 điểm), nhưng trong đề thi của khối D, M các năm 2002 và 2007 đã chiếm tới 50% (câu 5 điểm).
Vì vậy, các em nên cố gắng ôn tập đều ở tất cả các phần, các bài trong chương trình thi, không nên học tủ. Với cách ra đề phân thành nhiều câu, nhiều phần như chủ trương của Bộ, thì học tủ là rất nguy hiểm. Tuy vậy, các em vẫn nên ôn tập có trọng tâm, trọng điểm.
Bên cạnh ôn tập kiến thức, cần rèn luyện kĩ năng làm các kiểu bài tóm tắt về tác giả, tác phẩm và giai đoạn văn học; kĩ năng phân tích văn xuôi và bình giảng thơ; kĩ năng phân tích đề, tìm ý, triển khai ý, mở bài, kết bài, chuyển đoạn, trình bày, diễn đạt…
Cần bám sát chương trình của Bộ và sách giáo khoa, vì đó là văn bản pháp quy của nhà nước, mà đề thi không được nằm ngoài. Lưu ý rằng tất cả những gì có trong sách giáo khoa đều có thể thi.
Thầy Lê Phạm Hùng, giáo viên văn, trường THPT Hà Nội - Amsterdam: Dự báo, đề thi sẽ ra ba câu kiểu đề thi các năm vừa qua, có nghị luận xã hội, nghị luận văn học.
Năm nay khó ra đề vì mới thay sách giáo khoa. Thí sinh cần bám sát sách giáo khoa. Một số tác phẩm mới được đưa vào chương trình cải cách không được kiểm tra trong kỳ thi tốt nghiệp nhưng thí sinh không nên bỏ qua.
Những đề nghị luận xã hội sẽ thực sự cởi mở theo tinh thần cải cách, cho phép người dự thi tự do hơn trong cách suy nghĩ. Với loại đề này nên viết theo suy nghĩ, không nên học thuộc lòng vì đề sẽ có các cách hỏi khác nhau.
Thời gian còn lại rất ít, thí sinh không nên đi học thêm, cũng không phải lúc ngồi học thuộc lòng văn mẫu nữa mà phải luyện viết. Thí sinh nên tập viết những đề bài ngắn. Hai ngày viết được một bài và nếu có thể, nhờ giáo viên giúp chữa và góp ý.
Thí sinh có thể học theo nhóm, làm bài viết và trao đổi ý kiến sẽ có hiệu quả hơn việc học một mình.
Theo Giáo Dục Online
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn thường có 3 câu, trong đó câu 1 hỏi về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của tác giả. Do đó, với câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải thuộc bài, biết nêu những ý chính phần tiểu dẫn trong SGK.
Tuy nhiên, so với SGK cũ, nội dung SGK mới hiện nay có phần nhẹ hơn, không nặng nề như các năm trước. Thí sinh cần lưu ý đây không chỉ là câu hỏi về tác giả văn học nước ngoài mà cả văn học Việt Nam nữa. Thế nhưng, một số giáo viên có thói quen chỉ tập trung ôn tập vào phần văn học nước ngoài, như thế là không được. Đây cũng là câu hỏi “tốn công” thí sinh nhiều nhất vì phải nắm hết kiến thức tất cả tác giả được giới thiệu trong chương trình. Nhiều khi đề bài cũng hỏi về một số chi tiết trong tác phẩm. Ví dụ khi đề bài hỏi về: “Ý nghĩa hình tượng rừng xà nu” thì phải xác định bên cạnh ý nghĩa tả thực còn có ý nghĩa biểu trương của hình ảnh đó.
Ngoài thao tác giải thích phải có dẫn chứng tiêu biểu để chứng minh. Phân tích tác phẩm văn xuôi đòi hỏi phải nhớ dẫn chứng và biết cách cảm nhận nên khó hơn so với phân tích thơ. Chính vì vậy, nhiều người hay bị sa vào diễn xuôi, kể lại cốt truyện từ đầu đến cuối. Đây là điều cần tỉnh táo để tránh khỏi bị “vướng” vào. Tất nhiên cách phân tích ở đây không giống như phân tích toàn bộ tác phẩm ở bài văn nghị luận văn học như ở câu 3.
Câu 2, thuộc văn nghị luận xã hội, bàn về một vấn đề tư tưởng, đạo lý hay hiện tượng xã hội trong cuộc sống. Mặc dù đáp án được 3 điểm nhưng đa số thí sinh không trình bày đúng như đáp án vì chưa có nhiều kiến thức xã hội nên tổng số điểm ít khi đạt được tối đa mà chỉ dao động từ 1-1,5 điểm. Ở câu hỏi này các em vừa trình bày thực trạng, vừa giải thích nguyên nhân, đồng thời tìm được giải pháp khắc phục. Ví dụ đề thi yêu cầu: “Vai trò của nhà trường đối với việc truyền thụ kiến thức văn hóa” thì thí sinh phải trình bày được những biểu hiện của vấn đề và biết liên hệ vào thực tế.
Nên tìm những vấn đề gần gũi vì thông thường thí sinh yếu về dẫn chứng thực tế. Thí sinh biết xác định đề bài hỏi về vấn đề gì không phải là chuyện dễ. Muốn vậy thì phải có kỹ năng phân tích đề. Khi luyện tập, giáo viên có thể đưa ra hai câu thơ hoặc một ý kiến để các em phân tích, tập viết thành một đoạn văn.
Ở phần nghị luận văn học, giáo viên yêu cầu phân tích chi tiết truyện như hành động cởi trói A Phủ của nhân vật Mỵ, nhan đề tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân, đôi bàn tay của Tnú trong truyện ngắnRừng xà nu… Khi luyện tập kỹ năng phân tích nhân vật, giáo viên không yêu cầu các em phân tích toàn bộ tác phẩm mà “nhặt” ra một ý nhỏ, một sự kiện đặc biệt trong cuộc đời nhân vật để tập phân tích như: “Niềm hi vọng tương lai ở nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt”.
Đặc biệt, để hệ thống hóa kiến thức, giáo viên nên lập bảng hệ thống để các em tự soạn bao gồm các cột như tên tác phẩm, thể loại, cuộc đời tác giả, hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật…
Phân tích tác phẩm văn xuôi phải chú ý tình huống truyện, kết cấu, miêu tả tâm lý tính cách nhân vật, cách đối thoại, ngôn ngữ kể chuyện, giọng văn… Phân tích nhân vật thì chú ý số phận, nội tâm, tính cách, mối quan hệ của nhân vật này với các nhân vật khác. Phân tích thơ thì chú ý thể thơ, hệ thống hình ảnh, sử dụng ngôn từ, bút pháp miêu tả…
Nắm ý chính, viết chính xác
Sai lầm lớn nhất của nhiều bạn là không nắm rõ ý nhưng cứ cố “phăng” tứ lung tung trong bài văn. Hay nắm lờ mờ nội dung nhưng rồi cứ viết phóng tay... như thật. Tất nhiên, việc chẳng có ý gì để viết thì thà cứ “phăng vào” trúng được ý nào hay ý đó sẽ tốt hơn để giấy trắng, nhưng điều này cũng chỉ gỡ gạt cho bạn những con điểm lẹt đẹt, an ủi mà thôi.
Chính vì thế, với những tác phẩm được thầy cô đặc biệt lưu ý, các bạn tốt nhất là nên nắm rõ nội dung chính. Cụ thể là: học thuộc những câu nói, hay những trích đoạn chính. Nhất là thơ thì cần thuộc lòng, bởi không thể nào “sửa văn” của các tác giả được. Để học nhanh và ngắn gọn nhất, các bạn nên học từ vở bài học ngữ văn. Những ý được đưa ra phân tích đều là những ý quan trọng, mỗi ý là mỗi có điểm đấy!
Ngắn gọn hơn dài dòng
Nhiều bạn khi viết văn thì suy nghĩ rằng càng viết dài thì... càng cao điểm. Số khác còn chuyền tai nhau chuyện... thầy cô nhìn chữ cho điểm. Thế nhưng những thông tin ấy chỉ đúng được 20% thôi. Nghĩa là đôi khi, thầy cô thấy thương tình nên cho thêm nửa điểm cho công viết. Còn lại, hầu hết, các thầy cô đều chấm ý và chấm cách viết là chính. Thế nên, việc viết văn dài dòng sẽ khiến điểm số bạn không cao.
Không ít bạn viết văn không hề dài nhưng quan trọng là nó đủ những ý cần nêu. Câu văn xúc tích, ngắn gọn sẽ chiếm được cảm tình của người đọc. Ngược lại, viết lặp đi lặp lại các ý, câu văn dài lê thê sẽ khiến người đọc khó chịu. Nhất là những đoạn mở đầu, hay phần kết bài, các bạn đừng dại mà kéo ý. Bởi giáo viên thường đọc phần mở và phần kết rất kĩ. Nếu bạn viết ý trùng lặp, dài dòng ngay từ đầu, có thể khiến giáo viên “ngán” và đánh giá không mấy cao.

Ảnh minh họa.
Kiểm soát lỗi chính tả và những lỗi câu
Phóng tay viết, nhưng ít teen nào dành thời gian để mình “rà soát” lỗi chính tả và những lỗi câu. Đó là lí do vì sao nhiều bài văn dài ngoằn nghèo mà vẫn ít điểm. Hay cái nhận xét: “Diễn đạt lủng củng” mà thầy cô hay phê cũng bắt nguồn từ lỗi này. Nguyên nhân là thông thường khi viết, các teen đều “phóng” ngôn từ theo suy nghĩ. Câu thường bị thiếu chủ ngữ, vị ngữ và các lỗi lập từ. Thêm vào đó là những con số... quen tay viết tắt. Tất cả những lỗi này gộp vào, có thể kiến teen mất điểm như chơi.
Nguyên nhân của việc các teen sai lỗi chính tả và những lỗi câu nhiều như mưa trong bài văn, thường là do cách phát âm sai. Số khác do bị nhầm lẫn giữa văn nói và văn viết. Để rà soát những lỗi này, bạn cần đọc thật kĩ từng câu, bởi việc đọc lướt thì theo thói quen, bạn vẫn sẽ để sót những lỗi chính tả, lỗi câu không đáng có.
Tham khảo văn mẫu và vở trên lớp
Nếu bạn từng nghĩ rằng chỉ có học sinh kém môn văn mới tham khảo văn mẫu thì hoàn toàn sai lầm rồi đấy nhé. Chúng tớ đã thâm nhập vào nhiều lớp chuyên Văn, và được biết, bí quyết của hầu hết các bạn học Văn tốt là đọc và học theo văn phong từ những cuốn sách hay, đặc biệt là thường xuyên tham khảo văn mẫu.
Tất nhiên, bạn chỉ nên đọc và lựa chọn những ý hay, những câu văn xuất sắc để ghi nhớ và... biến thành văn của mình. Nếu bạn lạm dụng nó hay thường xuyên vừa đọc chép thì nó càng làm tình tình xấu đi. Một thói quen không tốt của nhiều bạn khi đọc văn mẫu là vừa mở ra, vừa đọc vừa làm. Thế nên lâu lâu “bí quá” chép luôn vào vở. Nhưng cách tốt nhất, là các bạn nên tham khảo xong đóng lại, và tự viết theo cách của mình. Một thời gian dài, nó sẽ cải thiện đáng kể khả năng viết văn của bạn đấy!
Và những bí quyết nhỏ nhỏ...
Mách bạn thêm một vài bí kíp nhỏ nhỏ nữa là hãy làm phần mở bài, kết bài và mở đầu thân bài thật hay. Bởi những phần đó tác động trực tiếp vào cảm nghĩ của người đọc và gây ấn tượng nhiều nhất. Thêm nữa là để nâng cao “khả năng” làm văn của mình, tốt nhất bạn nên học thuộc bài học thầy cô cho ghi trong môn văn học rồi lấy nó làm nền tảng để viết chăm chút. Như thế, nếu bạn diễn đạt chưa khéo thì bạn vẫn có điểm “ý đúng” nữa đấy.
Cuối cùng, bạn có thể học mua thêm một cuốn sách thơ, những bài văn thuộc thể loại kháng chiến hay thơ tình, bạn hãy mượn thơ của các tác gia nổi tiếng để mở bài và kết. Như vậy sẽ tạo nhiều ấn tượng và khiến người đọc cảm giác rằng kiến thức văn chương của bạn cũng khá... “uyên bác”.
-------------------------------------------------------------------------
Loans: Loans -Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click here
