Đề thi thử ĐH môn Văn số 20 |
Mr DUO here: Shar Loans together pleaase!
-------------------------------------------------------------------------
http://loans.soidiemchontruong.net/:Loans: Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click Here
Click here
ĐỀ THI
Câu 1: (tái hiện kiến thức)
Câu 2: Anh (chị) suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây:
“ Chỉ có ước mơ mới giúp ta tạo dựng được tương lai. Điều không thể của hôm nay sẽ hoá thành hiện thực của ngày mai.” (Vic-to Huy-gô)
Câu 3: Chọn một trong ba câu sau:
1
Anh/chị hiểu như thế nào về tâm sự của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ sau:
Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình
Phải biết gắn bó và san sẻ
Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở
Làm nên Đất Nước muôn đời...
(Đất Nước - trích Mặt đường khát vọng, theo Văn học 12)
2
Cảm nhận của anh, chị về hình ảnh ngọn đèn con của chị Tý trong truyện Hai đứa trẻ; từ đó rút ra nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật Thạch Lam.
3
“ Tõ thËp kØ 80 ®Õn khi mÊt, NguyÔn Minh Ch©u ®· chuyÓn tõ phong c¸ch s¸ng t¸c mang ®Ëm chÊt sö thi l·ng m¹n sang c¶m høng thÕ sù”
VÊn ®Ò Êy ®· ®îc NguyÔn Minh Ch©u thÓ hiÖn nh thÕ nµo ë ChiÕc thuyÒn ngoµi xa?
ĐÁP ÁN
Câu 1:
Câu 2:
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận xã hội. Biết vận dụng phối hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác lập luận để làm rõ vấn đề.
- Bố cục khoa học, lập luận chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, trong sáng, ngôn từ chính xác.
2. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần đạt những nội dung sau:
-Giải thích quan niệm:
Quan niệm sống được đặt ra trong luận đề:
+Giải thích khái niệm ước mơ và hiện thực (Ước mơ là mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai. Hiện thực là cái tồn tại trong thực tế).
+Con người sống cần phải có ước mơ. Vì có ước mơ thì ta mới có đủ sức mạnh để vượt qua những gian lao thử thách của cuộc sống và có thêm niềm tin vào tương lai, theo đuổi những khát vọng cao đẹp của đời mình…
+Ước mơ là những điều chưa xảy ra trong thực tại. Nó mới chỉ là những mô hình còn ở dạng đắp xây trong tương lai. Nhưng thiếu nó, chúng ta sẽ không hình dung được và không định hướng được cuộc sống của mình.
+Chỉ có hành động mới biến ước mơ thành hiện thực. Điều không tưởng của hôm nay sẽ không thành viễn vông nếu ước mơ của ta là ước mơ chính đáng. Nó sẽ là hiện thực của ngày mai nếu ước mơ đó kèm theo những hành động cụ thể.
-Suy nghĩ về quan niệm:
+Quan niệm của V. Huy-gô là một quan niệm đúng đắn. Trong đời người, không ai không một lần mơ ước. Ước mơ sẽ giúp cho con người nhận ra ý nghĩa cao đẹp của cuộc sống.
+Nếu đã có được những ước mơ thì ta nên cố gắng thực hiện bằng được cho dù phải đối diện với những khó khăn, gian khổ.
+Cũng nên dựa vào hoàn cảnh cụ thể để có những ước mơ phù hợp với sức mình.
+Thật đáng buồn cho những ai sống mà không có ước mơ. Sống như thế thì chưa thật sự định hướng đầy đủ về ngày mai.
-Bài học nhận thức và hành động:
+Quan niệm của Huy-gô đã đề ra một thái độ sống tích cực. Đáng biểu dương những người sống mà có ước mơ chính đáng và thực hiện ước mơ đó bằng tâm huyết, nghị lực của mình.
+Ở một góc độ khác, quan niệm của Huy-gô nhắc nhở những ai sống mà không có mong muốn những điều tốt đẹp trong tương lai.
3. Cách cho điểm:
- Điểm 4: Bài viết đáp ứng các yêu cầu cơ bản trên. Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, hiểu sâu sắc vấn đề. Văn phong trong sáng, có cảm xúc. Hầu như không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.
- Điểm 3: Trình bày được phần lớn các ý đã nêu trên, hoặc đủ ý nhưng còn sơ lược. Hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi diễn đạt.
- Điểm 2: Trình bày được một nửa các ý nêu trên, hoặc phần lớn các ý chính, nhưng sơ lược, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Trình bày được vài ý trong yêu cầu. Hiểu vấn đề chưa sâu, phiến diện, còn mắc nhiều lỗi trong diễn đạt, bố cục, trình bày.
Câu 3:
ĐỀ 1
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Giíi thiÖu ý chÝnh
- Bố cục khoa học, lập luận chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, trong sáng, ngôn từ chính xác.
2. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần đạt những nội dung sau:
Ý 1: Giới thiệu khái quát về Thạch Lam, t¸c phÈm Hai đứa trẻ và vấn đề cần giải quyết.
Ý 2: Cảm nhận:
- Hình ảnh xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, gắn với chõng hàng của chị Tí.
- Hình ảnh chân thực, bình dị, gần gũi, thân thương… trong cuộc sống đời thường của người lao động.
- Hình ảnh có sức ám ảnh dư ba: gợi sự cảm thương sâu sắc về những kiếp sống lay lắt, vật vờ…; gợi sự đồng cảm, nâng niu, trân trọng những khát vọng bé nhỏ, mong manh, mơ hồ… về một cuộc sống tươi sáng hơn của người lao động nghèo.
Ý 3 : Nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Thạch Lam:
- Khả năng khám phá vẻ đẹp của cuộc sống đời thường.
- Đậm yếu tố hiện thực mà vẫn giàu chất thơ, chất lãng mạn.
Ý 4: Đánh giá: hình ảnh giúp người đọc cảm nhận được ở Thạch Lam:
- Một tấm lòng chân cảm sâu kín.
- Một tài năng truyện ngắn bậc thầy.
3. Cách cho điểm:
- Điểm 4: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên, biết cách cảm nhận một hình ảnh nghệ thuật trong tác phẩm văn học, văn giàu cảm xúc.
- Điểm 3 : Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên, cảm nhận chưa sâu sắc, diễn đạt trong sáng.
- Điểm 2: Chỉ nêu được một phần ba số ý, lập luận yếu, lỗi diễn đạt còn nhiều.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
ĐỀ 2:
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Giíi thiÖu ý chÝnh
- Bố cục khoa học, lập luận chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, trong sáng, ngôn từ chính xác.
2. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần đạt những nội dung sau:
Ý 1: Giới thiệu chung: T¸c gi¶ NguyÔn Khoa §iÒm, bµi th¬ §Êt níc, vÞ trÝ, néi dung cña ®o¹n th¬ b×nh gi¶ng.
Ý 2: Cảm nhận:
- Đất nước kết tinh, hóa thân trong mỗi con người; mỗi người phải có tinh thần cống hiến, có trách nhiệm đối với sự trường tồn của quê hương, xứ sở.
- Biểu hiện sự phát triển từ nhận thức (gắn bó) đến hành động tự nguyện (san sẻ, hóa thân) của mỗi cá nhân và của cả một thế hệ xả thân vì đất nước.
- Là lời nhắn nhủ đối với thế hệ trẻ (vừa là tự nhủ) chân thành, tha thiết.
- VÒ nghÖ thuËt: ThÓ th¬ tù do. §o¹n th¬ cã sù kÕt hîp nhuÇn nhuyÔn c¶m xóc vµ suy nghÜ chÝnh luËn tr÷ t×nh.
ĐỀ 3
- ViÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh
- Bố cục khoa học, lập luận chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng, trong sáng, ngôn từ chính xác.
2. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần đạt những nội dung sau:
* ý 1:Kh¸i qu¸t vÊn ®Ò.
- Tríc n¨m1975, s¸ng t¸c cña NguyÔn Minh Ch©u mang ®Ëm khuynh híng sö thi vµ c¶m høng l·ng m¹n. ¤ng thêng ca ngîi nh÷ng con ngêi lÝ tëng híng tíi niÒm tin l·ng m¹n vÒ con ngêi vµ cuéc ®êi.
- Sau 1975 (®Æc biÖt lµ tõ thËp kØ 80), t¸c phÈm cña NguyÔn Minh Ch©u ®· chuyÓn sang c¶m høng thÕ sù. ¤ng híng vÒ nh÷ng sinh ho¹t hµnh ngµy cña con ngêi, kh¼ng ®Þnh¤ng híng vÒ nh÷ng sinh ho¹t hµnh ngµy cña con ngêi, kh¼ng ®Þnh gi¸ trÞ thÈm mÜ gi÷a nh÷ng ngæn ngang cña cuéc ®êi thêng.
* ý 2: C¶m høng thÕ sù ë “ChiÕc thuyÒn ngoµi xa”
- T¸c phÈm viÕt vÒ nh÷ng sè phËn c¸ nh©n trong cuéc sèng ®êi thêng víi nh÷ng hoµn c¶nh riªng, c¸i nh×n kh«ng thi vÞ ho¸ mµ b¸m s¸t hiÖn thùc (t¸c phÈm viÕt vÒ cuéc sèng cña mét gia ®×nh hµng chµi ®«ng con, ngêi ®µn «ng ®éc d÷, xÊu xÝ; ngêi ®µn bµ th« kÖch…)
- HiÖn thùc cuéc sèng víi nh÷ng lo toan, nh÷ng nghÞch c¶nh Ðo le.
+ Con ngêi ®ang ph¶i lao vµo cuéc mu sinh nhäc nh»n vÊt v¶. VÊt v¶ in h»n trªn h×nh hµi cña tõng con ngêi...
+ Cuéc sèng con ngêi víi nhiÒu tr¸i ngang : ngêi ®µn «ng ®¸nh vî nh c¬m b÷a, ngêi ®µn bµ nhÉn nhôc chÞu ®ùng; ®Ó b¶o vÖ mÑ, th»ng Ph¸c ®· chèng tr¶ l¹i cha m×nh...
+ Nhµ níc ®· cã biÖn ph¸p gi¶i quyÕt khã kh¨n b»ng c¸ch cÊp ®Êt cho nh÷ng gia ®×nh hµng chµi nhng víi hä ®ã cha ph¶i lµ gi¶i ph¸p h÷u hiÖu.
- Kh¸m ph¸ ®îc vÎ ®Ñp ë gi÷a nh÷ng nhem nhuèc cña cuéc ®êi thêng.
+ Ngêi ®µn bµ xÊu xÝ l¹i lµ hiÖn th©n cña t×nh mÉu tö thiªng liªng.
+ Ngêi ®µn bµ nhÉn nhôc kia l¹i lµ nhêi can ®¶m, giµu ®øc hy sinh.
+ Ngêi ®µn bµ cã vÎ Ýt häc kia l¹i cã sù thÊu hiÓu lÏ ®êi.
* ý 3: Kh¼ng ®Þnh vÊn ®Ò
- NghÖ thuËt ch©n chÝnh kh«ng ®îc t¸ch rêi cuéc sèng. NghÖ thuËt lµ cuéc ®êi, nghÖ thuËt v× cuéc ®êi
- Ngêi nghÖ sÜ ph¶i biÕt tõ bá c¸i nh×n cò, nh÷ng ®Þnh kiÕn cò vÒ con ngêi
3. Cách cho điểm:
- Điểm 8: Bài viết đáp ứng các yêu cầu cơ bản trên. Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, hiểu sâu sắc vấn đề. Văn phong trong sáng, có cảm xúc. Hầu như không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.
- Điểm 6: Trình bày được phần lớn các ý đã nêu trên, hoặc đủ ý nhưng còn sơ lược. Hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi diễn đạt.
- Điểm 4: Trình bày được một nửa các ý nêu trên, hoặc phần lớn các ý chính, nhưng sơ lược, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 2: Trình bày được vài ý trong yêu cầu. Hiểu vấn đề chưa sâu, phiến diện, còn mắc nhiều lỗi trong diễn đạt, bố cục, trình bày.
......HÕt......
Nguồn: Hà Thu Hương, trích từ đề thi thực hành nghiệp vụ sư phạm của trường THPT Lam Kinh, Thanh Hóa.
-------------------------------------------------------------------------
Loans: Loans -Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click here