Đề thi thử tốt nghiệp THPT số 8 |
Mr DUO here: Shar Loans together pleaase!
-------------------------------------------------------------------------
http://loans.soidiemchontruong.net/:Loans: Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click Here
Click here
Câu 2 (3 điểm): Viết một bài văn ngắn khoảng 300 chữ trình bày cách hiểu của anh / chị về câu ngạn ngữ của người Anh: “Tri thức làm người ta khiêm tốn, ngu si làm người ta kiêu ngạo.”
Câu 3 (5 điểm): Anh / chị hãy phân tích nghệ thuật trần thuật độc đáo của truyện Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)
-------------------- Hết ------------------
ĐÁP ÁN
Câu 1(2 điểm)
1. Bài làm nêu được các ý sau:
a) Ernest Hemingway(1899- 1961) là nhà văn Mĩ nổi tiếng, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây.
b) Hemingway là một nhà văn và đồng thời là nhà báo. Ông đi nhiều, biết nhiều. ông thích phiêu lưu, mạo hiểm thích thiên nhiên hoang dại… Ông từng tham gia vào 2 cuộc chiến tranh thế giới, luôn có mặt ở những nơi nóng bỏng
c) Trong cuộc đời viết văn của mình, Hemingway luôn kiên trì quan niệm nghệ thuật: “Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”. Ông là người đề xướng nguyên lí “tảng băng trôi”
d) Sự nghiệp sáng tác của ông rất đồ sộ. Ông từng nhận giải thưởng Nô ben Văn học năm 1954 với tiểu thuyết Ông già và biển cả . Tác phẩm tiêu biểu :
- Giã từ vũ khí (1929)
- Chuông nguyện hồn ai (1940)
- Ông già và biển cả (1952)
2. Cách cho điểm: Ý a: 0,5 ; ý b: 0,5 ; ý c : 0,5 ; ý d : 0,5
Câu 2 (3 điểm)
1. Yêu cầu về kỹ năng: Học sinh biét cách làm một bài văn NLXH có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy.
2. Yêu cầu về kiến thức:Bài làm trình bày được các ý sau:
a) Giải thích câu ngạn ngữ: “Tri thức làm người ta khiêm tốn, ngu si làm người ta kiêu ngạo.”
- Tri thức là sự hiểu biết. Con người hiểu biết sẽ có cách ứng xử có văn hóa ; càng hiểu biết càng thấy sự hiểu biết của mình là ít ỏi so với bể tri thức của nhân loại nên con người sẽ trở nên khiêm tốn.
- Người ngu si không đánh giá đúng về mình, tưởng rằng sự hiểu biết của mình là nhiều nên sinh ra kiêu ngạo
- Câu ngạn ngữ nêu lên mối quan hệ giữa tri thức và cách ứng xử của con người
b) Bình luận:
- Câu ngạn ngữ cho thấy được vai trò của tri thức trong việc nhận thức đánh giá về mình và có thái độ ứng xử đúng mực.
- Trong cuộc sống, càng kiêu ngạo càng thể hiện sự ngu si, sự khiêm tốn đúng mực càng chứng tỏ sự hiểu biết sâu sắc.
- Câu ngạn ngữ nêu lên một bài học trong sự đánh giá con người.
3. Cách cho điểm: - Phần giải thích: 1,5 đ
- Phần Bình luận: 1,5 đ
Câu 3 (5 điểm)
1. Yêu cầu kỹ năng: HS biết viết một bài nghị luận văn học có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ.
2. Yêu cầu kiến thức:Bài làm nêu được các ý sau:
a) Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm
- Nguyễn Thi (1928 – 1968) gắn bó với mảnh đất miền Nam . Có thể nói ông là nhà văn của người nông dân Nam bộ. Đọc Nguyễn Thi, chúng ta hiểu được cuộc sống gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi anh hùng của nhân dân miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
- Những đứa con trong gia đình là một truyện ngắn xuất sắc thể hiện rất rõ tư tưởng và nghệ thuật Nguyễn Thi.
b) Trước hết truyện có một lối trần thuật rất lạ và rất riêng. Truyện kể về một gia đình cách mạng nhưng gia đình ấy hiện lên qua hồi ức của một người con trong gia đình – đó là Việt, lúc bị thương nặng nằm lại ở chiến trường. Vì thế truyện được kết cấu theo diễn biến của trí nhớ miên man lúc đứt, lúc nối sau những lần ngất đi tỉnh lại của Việt. Truyện không theo trật tự thông thường mà xen kẽ giữa quá khứ và hiện tại. Từ một chi tiết ngẫu nhiên của hiện thực trên chiến trường đã gợi cho nhân vật hồi tưởng về quá khứ hết chuyện này đến chuyện kia theo một logic của tâm lý liên tưởng…
- Chẳng hạn khi “Việt tỉnh dậy lần thứ hai lúc trời lất phất mưa. Tiếng máy bay tắt hẳn… ếch nhái kêu dậy lên”. Âm thanh ấy dẫn Việt trở lại những ngày chưa đi bộ đội, những đêm trời vừa dứt mưa, hai chị em soi đèn bắt ếch. Mạch liên tưởng dẫn dắt đến chuyện chú Năm. Khi đổ ếch vào thùng thế nào chú Năm cũng sang. Chú kiếm ít con trọng trọng về nhậu… Trong Việt dấy lên tình thương chú Năm vì chú hay bênh Việt. Nhớ về chú Năm, Vịêt nhớ giọng hò “đục và tức như gà gáy” của chú. Nhớ chú Năm Việt lại nhớ đến cuốn sổ của chú với nét chữ “lòng còng”, dùng để ghi truyền thống gia đình… và dòng hồi tưởng của Việt chợt đứt khi Việt ngất đi –
- Mạch truyện được nối lại khi “Việt choàng tỉnh”. Trong âm thanh hỗn độn của tiếng súng nổ, tiếng xe bọc thép… Việt nghe được “tiếng chim rừng gù gù đâu đây”,Việt lại hình dung ra những con cu cườm trên sông Định Thủy, rồi lại nhớ đến cái ná thun. Cái ná thun vẫn theo Việt đi chiến đấu. Thật bất ngờ cái ná dây thun lại đưa Việt tới những kỷ niệm về người mẹ. Ban đầu là người mẹ trước lúc mất, sau đó là người mẹ với những năm tháng thầm lặng hy sinh, chiến đấu, nuôi con.
- Qua dòng hồi tưởng ấy, các thành viên trong gia đình lần lượt hiện dần ra một cách rõ nét và nhân vật người kể chuyện – Việt, ngày càng thể hiện đầy đủ tính cách của mình.
c) Lối trần thuật độc đáo này làm cho kết cấu của truyện rất linh hoạt. Người đọc thật sự bất ngờ trước diễn biến câu chuyện. Những sự kiện vốn rất cách xa nhau về không gian, thời gian được tổ chức lại theo cái mạch hiện thực tâm trạng. Sự sáng tạo về hình thức kể chuyện đã góp phần không nhỏ trong việc thể hiện những khám phá về nội dung. Trước hết, nó mang đến cho tác phẩm màu sắc trữ tình đậm đà, tự nhiên, đồng thời nó cũng tạo điều kiện để nhà văn nhập sâu vào thế giới nội tâm để diễn tả những biến thái phức tạp trong tâm hồn nhân vật.
3. Cách cho điểm: Ý a: 0,5 ; ý b: 3 đ ; ý c : 1,5 đ
Đề tham khảo của THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định
-------------------------------------------------------------------------
Loans: Loans -Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click here