Đề thi thử Đại học số 24 |
Mr DUO here: Shar Loans together pleaase!
-------------------------------------------------------------------------
http://loans.soidiemchontruong.net/:Loans: Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click Here
Click here
A. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH :
Câu I (2 điểm):
Hãy trình bày hiểu biết của anh/chị về quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao .
Câu II (3 điểm):
“Trong cuộc sống của mỗi con người, sự rỗng tuếch nguy hiểm hơn cả “ (BillGates).
Viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ), trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên .
B. PHẦN RIÊNG (5 điểm): Thí sinh chọn một trong hai câu sau:
Câu IIIa (Chương trình cơ bản):
Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài và Vợ nhặt của Kim Lân là hai truyện ngắn viết về số
phận và vẻ đẹp tâm hồn của người lao động .
Hãy phân tích hai tác phẩm trên trong mối quan hệ đối sánh để làm rõ nét đặc sắc của
từng tác phẩm.
Câu IIIb (Chương trình nâng cao) :
Phân tích tư tưởng "Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao, thần thoại” được thể
hiện trong đoạn thơ sau:
“ Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại
Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại
Dạy anh biết “yêu em từ thưở trong nôi”
Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội
Biết trồng tre đợi ngày thành gậy
Đi trả thù mà không sợ dài lâu "
(Trích Đất Nước –Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12 –tập một, NXBGiáo dục 2008)
Hết.
A. PHẦN CHUNG :
Câu I :(2 điểm )
Học sinh nêu được các ý cơ bản :
-Nam Cao là nhà văn hiện thực đã ý thức một cách tự giác về mối quan hệ giữa nghệ thuật
với hiện thực đời sống.(0,5 điểm )
-Nhà văn đặt ra yêu cầu của một tác phẩm phải phản ánh chân thực và sâu sắc đời sống cực
khổ của nhân dân trên tinh thần nhân đạo chủ nghĩa. Như vậy tư tưởng nhân đạo là một yêu
cầu tất yếu đối với một tác phẩm hay,một tác phẩm thật giá trị .(0,5 điểm )
-Nam Cao đòi hỏi rất cao sự tìm tòi sáng tạo trong nghề văn (0,5 điểm )
-Nhà văn đặt ra yêu cầu và luôn trăn trở về lương tâm trách nhiệm của người cầm bút, về chỗ
đứng, cách nhìn của người nghệ sĩ (0,5điểm).
Câu II:(3 điểm )
Học sinh có thể có nhiều cách viết phải giải quyết những ý cơ bản sau ;
1. Dẫn dắt, nêu vấn đề (0,25 điểm ).
2. a. Giải thích câu nói (0,75 đ)
- Trình bày nội dung khái niệm "sự rỗng tuếch".
-Biểu hiện của sự "rỗng tuếch" ở con người :
+Tâm hồn:Thiếu sự nhạy cảm, không có những vui buồn, yêu thương, đôi khi rơi vào
trạng thái vô cảm, mất phương hướng .
+Trí tuệ :không có năng lực ,không tự làm giàu kiến thức kĩ năng, không đáp ứng
được yêu cầu của cuộc sống .
b. Bình luận (1,25 đ)
- Khẳng định tính đúng đắn của câu nói…
- Phê phán lối sống chạy theo hình thức bên ngoài khiến nhiều người lầm tưởng giữa bên
ngoài và thực chất bên trong
- Phân tích hậu quả của lối sống "rỗng tuếch"
+Thái độ thơ ơ, thiếu đam mê dẫn đến một cuộc sống vô nghĩa nhạt nhẽo .
+Năng lực, hiệu quả làm việc kém hiệu quả ..
+Thói giả tạo ngụy biện, sống thiếu trung thực .
c. Bài học rút ra :(0,75 điểm )
- Không ngừng làm giàu tri thức, vốn sống của bản thân
- Rèn luyện lối sống trung thực, chân thành , biết quan tâm đến người khác
- Sống có mục đích, có lí tưởng…
B. PHẦN RIÊNG :
Câu IIIa :
1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề (0 5 điểm )
2. Học sinh có thể phân tích theo nhiều cách nhưng cấn làm rõ nhưng ý cơ bản sau:
a. Điểm chung :
- Cùng thuộc giai đoạn văn học 1945-1954 à (0,25 đ)
- Đều viết về số phận bi thảm và vẻ đẹp tâm hồn của người dân lao động trong xã hội cũ
à(0,75 đ)
- Đều chỉ ra cho họ thấy rõ con đường đến với sự sống, tương lai là con đường đi theo cách
mạng à(0,5đ)
b. Điểm riêng :
b1. Vợ chồng A Phủ :
- Tác phẩm là bức tranh chân thực về số phận đau khổ của những người nông dân lao
động miềm núi dưới ách áp bức nặng nề của phong kiến, thực dân (dẫn chứng)à.(1điểm)
-Tác giả phát hiện, khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người lao động: sức sống bất diệt,
khát vọng tự do cháy bỏng và khả năng cách mạng của quần chúng bị áp bức (dc)à(1,5đ).
b2. Vợ nhặt :
- Tác phẩm đã khắc họa chân thực, xúc động cuộc sống bi thảm và thân phận bị rẻ rúng
của con người trong nạn đói khủng khiếp năm Ất Dậu 1945 (dẫn chứng) à(1 điểm)
- Tác phẩm khẳng định: Dù phải đối mặt với cái chết đang cận kề, người lao động vẫn
cưu mang, đùm bọc,che chở và giúp đỡ nhau để vượt qua hoàn cảnh khốn cùng, họ vẫn luôn
ấp ủ khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc và niềm tin hướng tới tương lai tươi sángà(1,5 đ)
3. Khẳng định:
- Cả hai tác phẩm đều có giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, thể hiện tài năng sáng
tạo của mỗi nhà văn à Góp phần làm phong phú cho văn học dân tộc à(0,5đ)
Câu IIIb :
1. Giới thiệu, trích dẫn đoạn thơ (0,5đ)
2. -Đoạn thơ biểu dương ca ngợi vai trò lịch sử ,sức mạnh lớn lao và kì diệu của nhân
dân trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước (2,5 điểm ).
+Nhân dân là nhưng người kiến tạo,bảo tồn những giá trị văn hóa, tinh thần truyền thống
của dân tộc (lưu ý cách sử dụng điệp từ, điệp cú pháp,hình ảnh liên tưởng ...)
+Nhân dân viết nên những trang sử bi tráng của dân tộc (Sử dụng hình ảnh có sức khái
quát ).
-Khẳng định tư tưởng Đất Nước của nhân dân (0,5đ)
-Tác giả đã sử dụng sáng tạo nguồn chất liệu dồi dào và phong phú lấy từ kho tàng
văn hóa dân gian để làm rõ tư tưởng ĐN của Nhân dân, của ca dao thần thoại ( 1 điểm)
3. Đoạn thơ giàu chất trữ tình chính luận, góp thêm một cách nhìn mới về Đất Nước,
làm rõ tư tưởng ĐN của nhân dân …Đây là đóng góp của Nguyễn Khoa Điềm cho thơ ca
những năm chống Mỹ.(0,5điểm)
* LƯU Ý:
1. GK chỉ cho điểm tối đa các ý khi HS trình bày bài viết sáng rõ, lưu loát, không mắc
nhiều lỗi chính tả và diễn đạt
2. Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
Đề tham khảo của THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị
-------------------------------------------------------------------------
Loans: Loans -Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click here