Đề thi thử Đại học số 26 |
Mr DUO here: Shar Loans together pleaase!
-------------------------------------------------------------------------
http://loans.soidiemchontruong.net/:Loans: Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click Here
Click here
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (5.0 điểm)
Câu 1( 2.0 điểm)
Trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu (Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012), ở phần miêu tả cảnh bạo hành trong gia đình người đàn bà hàng chài, có chi tiết: người đàn bà mếu máo gọi tên con, ôm lấy con, vái con, còn cậu bé “lặng lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt’’.
Câu 2 (3.0 điểm)
“Những con người thông thái thực sự cũng tựa như những bông lúa: khi còn lép, chúng vươn cao đầu lên đầy kiêu hãnh, nhưng khi hạt đã đầy và chắc, chúng bắt đầu khiêm nhường cúi đầu xuống”
(Mongtetxkio, 365 danh ngôn cho cuộc sống hàng ngày, NXB Thanh niên, 2008)
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
II. PHẦN RIÊNG (5.0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu của phần riêng (câu 3.a hoặc câu 3.b)
Câu 3.a. Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm)
“Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tần nhẫn, bằng lừa lọc, tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quản ngục là một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn lọan xô bồ”
(Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 11, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam , 2012, )
Hãy phân tích nhân vật viên quản ngục để làm sáng tỏ nhận xét trên.
Câu 3.b. Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau:
Có biết bao người con gái, con trai
Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ chuyền lửa qua mỗi nhà,từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu cho con mình tập nói
Họ gáng theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại
Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại
(Đất Nước-Trích trường ca Mặt đường khát vong, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12,
Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam , 2012, tr.121)
……………..Hết……………..
ĐÁP ÁN
CÂU/Ý
|
NỘI DUNG
|
|
|
I
|
|
Trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của
Nguyễn Minh Châu (Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012), ở phần
miêu tả cảnh bạo hành trong gia đình người đàn bà hàng chài, có chi tiết:
người đàn bà mếu máo gọi tên con, ôm lấy con, vái con, còn cậu bé “lặng
lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ như muốn lau đi những giọt
nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt’’.
Chi
tiết đó có ý nghĩa gì
|
2,0
|
1
|
Ý nghĩa chi
tiết: người đàn bà mếu máo gọi tên con, ôm lấy con, vái con
|
|
|
- Nỗi tủi hổ,
xót xa của một người mẹ khi để cho đứa con mình chứng kiến cảnh bố hành hạ
mẹ. Cảnh tượng ấy có thể làm tổn thương đến tâm hồn trong trẻo của những đứa
trẻ. Đó là một sự thực quá tàn nhẫn mà bấy lâu nay người phụ nữ ấy không hề
muốn nó xẩy ra.
|
0,5
|
||
- Tấm lòng hi
sinh vô bờ bến của người mẹ dành cho con, cho gia đình. Người phụ nữ ấy không
muốn làm tổn thương tâm hồn của những đứa con. Đặc biệt, chị không muốn vì
bảo vệ cho mình mà đứa con trai phải có những hành động trái với đạo đức, với
luân thường đạo lí trong cuộc sống.
|
0,5
|
||
|
2
|
Ý nghĩa chi
tiết: còn cậu bé “lặng lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ như
muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt”
|
|
-Tấm lòng yêu
thương bao la dành cho người mẹ của mình.
|
0,5
|
||
-
Sự thấu hiểu, sẻ chia và khao khát chở che, bảo vệ cho người mẹ trước sự hành
hạ của người cha vũ phu trong tấm lòng của cậu bé làng chài.
* Kết luận: Từ
hai chi tiết thấy được giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc của tác phẩm
|
0,5
|
||
II
|
|
“Những
con người thông thái thực sự cũng tựa như những bông lúa: khi còn lép, chúng
vươn cao đầu lên đầy kiêu hãnh, nhưng khi hạt đã đầy và chắc, chúng bắt đầu
khiêm nhường cúi đầu xuống”
(Mongtetxkio, 365 danh ngôn cho cuộc
sống hàng ngày, NXB Thanh niên, 2008)
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ)
trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến
|
3,0
|
1
|
Giải thích
ý kiến(1,0)
|
|
|
|
- Người thông
thái: là những người có hiểu biết rộng, có trí tuệ , có cách hành xử khôn
ngoan và chính trực những công việc hàng ngày.
- Người thông
thái thực sự: giống như những hạt lúa:
+ So sánh bất
ngờ, độc đáo nhưng hợp lí
+ “Khi hạt còn
lép thì ngẩng đầu lên”: để tiếp lấy ánh sáng, không khí, để vun đăp…cũng như
con người -để khẳng mình thì ngoài việc cố gắng tích lũy, học hỏi có lúc cũng
phải tự tin, kiêu hãnh .
+ “Khi đầy hạt
thì cúi đầu xuống”, không phải vì đã quá mỏi mệt hay quá hài lòng, mà đó là
đức khiêm nhường
- Người thông
thái, khôn ngoan thực sự cũng tựa như những bông lúa phải biết rõ về chính
mình
|
0,5
0,5
|
|
2
|
Bàn luận ý
kiến (1,5)
|
|
|
|
- Đôi khi
người ta kiêu hãnh vì người ta chưa đủ thông thái để biết cái giá của kiêu
hãnh! Người ta khiêm nhường vì người ta đủ thông thái để biết cái hay của sự
khiêm nhường. Bông lúa ngẩng cao đầu khi còn lép vì khi đó nó chưa có giá
trị, khi đó nó cần phải có thêm năng lượng để làm đầy mình, nó trĩu hạt cúi
đầu vì nó đã biết được bổn phận cao quý của mình, biết được giá trị của mình
- Những người thông thái phải biết ngẩng lên đúng
lúc để đón ánh mặt trời soi rọi, để kiêu hãnh, tự tin, để không phải hổ thẹn
trước bao người. Biết cúi xuống đúng thời điểm để nhìn lại những giọt mồ hôi
đã đổ, có lúc chúng xóa nhòa cả những bước chân ta trên đoạn đường đầy cam go
đã và sẽ còn phải trải qua.
Phải biết cúi xuống, để biết nâng niu và trân trọng, để biết hòa mình vào mọi thứ có giá trị xung quanh.
- Nhưng trong
thực tế không phải ai cũng biết ngẩng cao và biết cách cúi đầu. :
+ Trong cuộc
sống, trên con đường mình đang đi, nhiều lúc cần nhìn lên để tự tin bước
tiếp,có lúc cần cúi xuống để học hỏi, để xem những gồ ghề mà mình đã bước
qua, phải bước qua...thì chúng ta mới có thể đi đến cuối con đường. Biết cách
cúi đầu, biết cách khiêm nhường đúng lúc, chúng ta sẽ có được sự tôn trọng
của mọi người.
+ Nếu không
biết cách cúi đầu sẽ biến mình thành một người kiêu căng, ngạo mạn và như thế
sẽ dễ gặp thất bại
|
0,5
0,5
0,5
|
|
3
|
Bài học
nhận thức và hành động (0,5)
|
|
|
|
|
- Câu nói đem đến một kinh nghiệm sống rất quý giá:
+ Hãy biết vươn lên để thu nhận
+ Hãy biết cúi đầu đúng lúc bởi sự khiêm nhường là
một trong những đức tính quý báu của con người, bất kỳ ai cũng cần học để
biết được mình là ai và người khác là ai.
- Học cách khiêm nhường là bạn đang tôn trọng
mình và tôn trọng người khác.
|
0,5
|
IIIa
|
|
Phân tích
nhân vật viên quản ngục
|
|
|
1
|
Giới thiệu
về tác giả, tác phẩm (0,5)
|
|
|
- Nguyễn Tuân là một nhà văn có phong cách tài
hoa, độc đáo, giàu tinh thần dân tộc.Là nhà văn chuyên săn tìm những cái đẹp.
Ngay từ trước CMT8 ngòi bút ấy đã biết hướng thiện, hướng mỹ để tìm ra và lưu
giữ những vẻ đẹp của một thời vang bóng.
- Trong nhiều vẻ
đẹp của Vang bóng một thời, nổi bật lên vẻ đẹp biết tri nhận cái
đẹp, biết trân trọng giá trị con người của viên quản ngục trong truyện ngắn Chữ
ngưởi tử tù
|
0,5
|
|
2
|
Phân tích
nhân vật để làm sáng tỏ ý kiến (4,0)
|
|
|
|
- Là một người làm nghề coi ngục, là công cụ
trấn áp của bộ máy thống trị đương thời. Môi trường sống của quản ngục đầy
rẫy những cái xấu, cái ác, đầy rẫy những sự tàn nhẫn, lừa lọc, đau khổ, tuyệt
vọng…Sống trong môi trường ấy, con người sẽ dễ dàng đánh mất tính thiện,
phẩm chất của quản ngục cũng hoen ố đi ít nhiều. Ông ta cũng chính
là tù nhân chung thân của cái nhà tù do ông cai quản. Cái danh, cái lợi,
trách nhiệm, bổn phận của một ngục quan là những thứ gông cùm, xiềng xích vô
hình xiết chặt tâm hồn quản ngục suốt đời.
- Nhưng quản
ngục lại là người có thú chơi thanh tao- chơi chữ. Ngay từ khi mới “biết đọc
vỡ nghĩa thánh hiền” ông đã có ước nguyện “một ngày kia được treo ở nhà riêng
của mình một câu đối do Huấn Cao viết. sơt thích ấy dường như là một sự đối
nghịch so với nghề nghiệp, môi trường sống của ông.. Tình cờ, viên quản ngục
gặp được ông Huấn Cao, gặp thần tượng của mình, gặp trong hoàn cảnh cực kì éo
le : giữa chốn ngục thất, thần tượng của ông giờ đây lại là một tử tù, còn
ông là cai ngục. Một tình huống đầy kịch tính được mở ra
- Viên quản
ngục biết trân trọng giá trị con người. Điều đó được thể hiện qua sở nguyện
thanh cao, dám chơi chữ của một kẻ đại nghịch, dám xin chữ tử tù ngay trong
nhà ngục, kiên trì, nhẫn nại để có được chữ và có những hành động biệt đãi
đối với Huấn Cao. Việc muốn đạt được sở nguyện bất chấp nguy hiểm, thái độ
thành kính đón nhận chữ, đón nhận di huấn thiêng liêng của Huấn Cao(vái kạy
HC) cho thấy tấm lòng biệt nhỡn liên tài, biết trân trọng nhâ cách con người,
trân trọng những giá trị văn hóa của viên quản ngục.
- Bi kịch của
ngục quan là bi kịch lầm đường. kẻ lầm đường lạc lối, may thay, vẫn còn có
lương tri, lương năng, còn có “lòng biệt nhỡn liên tài”, còn có khát vọng
giải thoát. Y tôn thờ cái đẹp, say mê cái đẹp để hi vọng tự giải thoát. Lúc
ngục quan gặp Huấn Cao thì “đầu đã điểm hoa râm, râu đã ngả màu”, “bộ mặt tư
lự” đã hằn nhiều nếp nhăn của cuộc đời “tù nhân” nhọc nhằn, nhưng khát vọng
giải thoát biểu hiện ở khát vọng hướng tới cái đẹp, cái thiện vẫn vô cùng
mãnh liệt. Quản ngục chính là một tri ấm tri kỉ của HC. HC là người sáng tạo
cái đẹp còn quản ngục là người thưởng thức cái đẹp
- Nghệ thuật
xây dựng nhân vật:
+ Dù là tác
phẩm lãng mạn nhưng nhân vật viên quản ngục được xây dựng với các chi tiết
giàu chất hiện thực, gần với cuộc đời hơn, thật hơn.Đọc truyện, người đọc như
thấy hiện ra trước mắt dáng đi, điêu đứng, lời ăn tiếng nói của viên quản
ngục này..Và chính ở đây thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Tuân..
+ Đặt nhân vật
vào tình huống đặc biệt.....
|
0,5
0,5
1,0
1,0
1,0
|
|
|
3
|
Kết luận (0,5)
|
|
|
|
- Nhân vật
viên quản ngục là một sáng tạo rất mực sinh động của Nguyễn Tuân, để vừa tô
đậm vẻ đẹp lí tưởng của nhân vật Huấn Cao, lại vừa thể hiện vẻ đẹp của một
con người đang được dắt dẫn bởi cái đẹp và cái thiện. Đây là kiểu sáng tạo
nhân vật rất mới trong văn học hiện đại Việt
- Góp phần thể
hiện quan niệm về cái Đẹp của Nguyễn Tuân: Cái đẹp gắn liền với cái thiện,
cái đẹp có khả năng cứu rỗi thế giới..
|
0,5
|
Đề của THPT Quỳnh Lưu II
Tải đề và đáp án: Download
-------------------------------------------------------------------------
Loans: Loans -Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Loans Studensin USA,Loans Cars in USA,Loans All
Click here