CNXH không tưởng
là một trong những tiền đề tư tưởng để Xây dựng CNXH, ra đời khi xã hội loài
người xuất hiện chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất, đồng thời xã hội cũng xuất
hiện giai cấp và giai cấp đối kháng. Trong xã hội có kẻ thống trị và người bị
thống trị.
+ Từ thế kỉ 15
TCN đến thế kỉ 5 SCN: tầng lớp bị áp bức, bóc lột mới bắt đầu le lói, mơ ước về
xã hội công bằng muốn phủ định xã hội đương thời.
+ Từ thế kỉ 5
SCN, đặc biệt là từ thế kỉ 14 - thế kỉ 15 , xã hội loài người biết sản xuất
hàng loạt, tiền tệ ra đời, lưu thông, thương nghiệp phát triển, chế độ bóc lột
ngày càng tinh vi hơn, đsống người lao động ngày càng khổ cực làm cho những tư
tưởng XHCN sơ khai phát triển càng mạnh nhưng mới chỉ nhen nhóm tản mạn trong
những câu chuyện dân gian, thần thoại, truyền thuyết của tôn giáo. Những câu
chuyện này truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, một mặt phản ánh sự bất bình
của người lao động đv các hành vi áp bức bóc lột ngày càng tàn bạo của giai cấp
thống trị, mắt khác nêu lên những ước mơ, khát vọng của đông đảo quần chúng
nhân dân về một xã hội bình đẳng, công bằng, bác ái. Nhưng biện pháp để đạt
được những ước mơ khát vọng ấy thường hết sức mơ hồ, thậm chí còn muốn trở về
với quá khứ, ca ngợi chế độ xã hội nguyên thuỷ cũ.
+ Đến
cuối thế kỉ 15 - đầu thế kỉ 16, chế độ phong kiến ở Châu Âu đã suy tàn và lạc
hậu, mầm mống của chế độ tư sản bắt đầu nảy sinh. Chế độ tư sản ra đời trong
lòng xã hội phong kiến không những vẫn giữ nguyên chế độ chiếm hữu tư liệu sx
mà còn tăng cường, bóc lột quần chúng lao động hơn nữa. Khi đó tư tưởng XHCN
dưới dạng các câu chuyện không còn phù hợp nữa. Vào thế kỉ 16-17, các nhà nhân
đạo và CNXH không tưởng ở giai đoạn này đã thấy được mâu thuẫn trong lòng XHTB
giữa giai cấp tư sản với lao động làm thuê. Từ đó các ông thấy rằng phải thay
thế chế độ xã hội đương thời bằng một chế độ xã hội mới thực sự công bằng, bác
ái, phải kết hợp những nguyên tắc của CN nhân đạo với nguyên tắc cộng đồng dựa
theo lòng mong muốn và trí tưởng tượng của mình. Những tư tưởng này được miêu
tả trong các câu chuyện, các áng văn chương tiêu biểu là ‘Lhopi’ của T.Moro và
‘Thành phố mặt trời’ - Campanenla Qua đó các ông đã lên án chế độ người bóc lột
người và phác hoạ ra mô hình xã hội lý tưởng, đó là một xã hội thống nhất, được
tổ chức và quản lý chặt chẽ trên chế độ sở hữu tập thể và lao động tập thể,
không còn người bóc lột người.
Ở thế kỉ 18, xuất hiện 3 nhà CNXH
không tưởng xuất sắc: Morenly, Babop, Giangmelia. Các ông đều có các tư tưởng
tiến bộ, phác hoạ lên xã hội tương lai tốt đẹp mà xã hội đó phải có phổ cập
giáo dục cho ND. Với Morenly và Mably, những tư tưởng XHCN đã được biểu hiện
thành lý luận. Với Babop, các tư tưởng XHCN được biểu diễn thành cương lĩnh đấu
tranh và kế hoạch vũ trang khởi nghĩa giành chính quyền.
Vào cuối thế kỉ
18 đầu thế kỉ 20 có 3 nhà CNXH không tưởng (XanhxiMong, Phurve, Owen). Giai
đoạn này, ở các nước phương Tây diễn ra các cuộc biến động chính trị và cuộc
cách mạng công nhân. Giai cấp tư sản bộc lộ bản chất phản động của nó đối với
quần chúng lao động. Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và vô sản diễn ra gay gắt,
không thể điều hoà được. Các tư tưởng XHCN đã được thể hiện như là một học
thuyết. Các ông chỉ ra rằng cần phải thay thế chế độ TBCN bằng chế độ mới XHCN
mà ở đó mọi người đều lao động theo nguyên tắc: làm theo năng lực, hưởng theo
lao động (XanhxiMong). Owen cũng nêu ra những luận điểm qtrọng về vai trò của
giáo dục, chỉ ra vai trò của máy móc, của công nhân, thấy được vai trò của quần
chúng.
*So sánh: CNXH không tưởng:
Ra đời do một số nhà nhân đạo bất bình
với chế độ áp bức bóc lột bất công → phê phán lên án chế độ đó. Phác họa lên mô
hình xã hội tương lai tốt đẹp. Nhưng xã hội đó không thực hiện ở đâu được. Tư
tưởng về xã hội đó chỉ là chủ quan.
Chưa vạch ra
được bản chất bóc lột của giai cấp tư sản.
Chưa tìm ra được con đường
CM triệt để
CNXH:
Ra đời do điều
kiện khách quan, chủ quan nhất là vai trò của Mác-Anghen. hai ông đã phân tích
những sự kiện diễn ra trong xã hội TB trên cơ sở đó phát minh ra hai phát kiến
vĩ đại. Từ đó làm cơ sở xây dựng học thuyết của mình.
Vạch ra được bản
chất bóc lột của giai cấp tư sản.
Tìm ra được vai
trò của quần chúng nhất là trong CMVS.
Tìm ra được con đường CM
triệt để thông qua đấu tranh giai cấp